Thẻ Hướng Dẫn Viên Du Lịch Có Quan Trọng Hay Không?

Thẻ Hướng Dẫn Viên Du Lịch Có Quan Trọng Hay Không?

Theo quy định mới của Nhà nước, mọi hướng dẫn viên đều phải có cho mình thẻ hướng dẫn viên du lịch riêng. Loại thẻ này sẽ phục vụ cho công tác quản lý, kiểm duyệt chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên một cách hiệu quả hơn. Vậy làm thế nào để sở hữu thẻ HDV du lịch? Có phải bắt buộc không?

Tầm quan trọng của thẻ HDV du lịch

Hướng dẫn viên du lịch được đánh giá là một trong những ngành nghề sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Đây là vị trí nhân sự quan trọng trong ngành du lịch và luôn thuộc TOP ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn trong thời gian gần đây. 

Tầm quan trọng của thẻ HDV du lịch
Tại sao cần có thẻ HDV du lịch khi hành nghề?

Hiện nay, để trở thành hướng dẫn viên một cách chính thức, có thể dẫn khách tour, giới thiệu khách tham quan, quảng bá văn hoá,… bạn cần phải sở hữu thẻ hướng dẫn viên theo quy định. Theo điểm g khoản 2 Điều 65 Luật Du lịch 2019, hướng dẫn viên du lịch bắt buộc phải đeo thẻ khi hành nghề, nếu không thực thi sẽ xử lý theo quy định. Vì vậy, thẻ hướng dẫn viên vô cùng quan trọng là chứng chỉ hành nghề mà bất kỳ tourguide nào cũng phải có. 

Nếu không có hoặc chưa sở hữu thẻ hướng dẫn viên, đồng nghĩa với việc bạn đang hành nghề chui. Không làm việc dưới sự quản lý của các cơ quan nhà nước và sẽ bị xử phạt khi bị phát hiện. 

Các loại thẻ HDV du lịch hiện hành

Thẻ hành nghề hướng dẫn viên sẽ được cấp bởi Sở Văn hóa – Thể Thao – Du lịch, tùy vào định hướng công việc hướng dẫn viên nội địa/quốc tế bạn có thể xin cấp loại thẻ cho phù hợp. 

Thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa

Đối tượng được cấp thẻ HDV du lịch nội địa là tour guide dẫn khách tại các địa điểm du lịch trong nước. Mọi hoạt động du lịch, tham quan diễn ra tại 63 tỉnh thành trên khắp cả nước bạn đều có thể tham gia với vai trò là người điều hành và hướng dẫn. 

Thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa
Thẻ HDV du lịch nội địa

Phạm vi hoạt động của chủ sở hữu bị giới hạn tại lãnh thổ Việt Nam. Bên cạnh đó, bạn cần chứng minh được sự hiểu biết của mình với văn hoá, địa danh, danh lam, thắng cảnh,… hoặc có kiến thức chuyên ngành du lịch để được cấp thẻ nhanh hơn. 

Thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Đối với thẻ HDV quốc tế, chủ sở hữu thường là hướng dẫn viên chuyên dẫn khách đi nước ngoài. Người dẫn tour sẽ chịu trách nhiệm với khách hàng về các địa điểm tham quan, du lịch tại nước ngoài. 

Thẻ quốc tế không giới hạn phạm vi hoạt động, bạn có thể dẫn tour tại Việt Nam hoặc các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên HDV cần có đủ năng lực ngoại ngữ và trình độ chuyên môn để chứng minh năng lực, như vậy hồ sơ xin cấp thẻ mới được thông qua. 

Thẻ HDV du lịch có thời hạn trong bao lâu?

Thẻ HDV du lịch quốc tế và nội địa đều có thời hạn sử dụng trong 05 năm. Thẻ có hiệu lực kể từ ngày được cấp. Sau khi hết thời hạn, hướng dẫn viên có thể nộp lại hồ sơ về  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Du lịch để được cấp lại thẻ mới. 

Thẻ HDV du lịch có thời hạn trong bao lâu?
Thẻ hướng dẫn viên có hiệu lực sử dụng 5 năm kể từ ngày cấp

Ngoài ra, trong quá trình hành nghề, thẻ bị mất/rơi/hư hỏng/thay đổi thông tin bạn cũng có thể nộp đơn xin cấp lại thẻ. Trong vòng 10 ngày, sẽ nhận lại thẻ mới hoặc nếu từ chối,  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Du lịch sẽ văn bản giải thích lý do cụ thể. 

Những điều kiện cần có để trở thành hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp

Hướng dẫn viên hiện là ngành nghề có nhiều cơ hội thăng tiến và có mức thu nhập hấp dẫn được giới trẻ ưa chuộng. Để “chen chân” vào thị trường có tính cạnh tranh gay gắt này bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:

Điều kiện cần

  • Là công dân Việt Nam và thường trú tại Việt Nam. 
  • Không mắc các bệnh truyền nhiễm. 
  • Không sử dụng các chất gây nghiện. 
  • Có đủ năng lực và hành vi nhân sự.

Điều kiện đủ

  • Có bằng cấp/chứng chỉ có liên quan đến ngành du lịch (Đại Học/Cao Đẳng/Chứng chỉ bồi dưỡng nghề nghiệp).
  • Có sự hiểu biết nhất định về văn hóa, phong tục tập quán, địa danh, các địa điểm du lịch,…
  • Sử dụng thành thạo ngôn ngữ. Ít nhất 2 ngôn ngữ đối với hướng dẫn viên quốc tế. 
  • Có sức khỏe tốt.

Nếu đáp ứng được những tiêu chí trên, bạn hoàn toàn có thể làm hồ sơ xin cấp thẻ hướng dẫn viên.

Thu nhập hấp dẫn của hướng dẫn viên du lịch

Nếu đã sở hữu thẻ hướng dẫn viên du lịch, bạn có thể hành nghề và nhận mức thu nhập khá hấp dẫn. Mức lương của hướng dẫn viên bao gồm nhiều khoản: lương cơ bản, tiền thưởng KPI, hoa hồng tour, các khoản thưởng kèm theo. Khác với mức lương của nhân viên văn phòng, khoản thu nhập ngoài lương cứng mới là nhân tố hấp dẫn của nghề hướng dẫn viên. 

Thu nhập hấp dẫn của hướng dẫn viên du lịch
Thu nhập trung bình của hướng dẫn viên du lịch
  • Hướng dẫn viên nội địa: Lương cơ bản 4.000.000 – 7.000.000 VNĐ. Mức thu nhập thực tế sẽ dao động từ 10.000.000 – 35.000.000 VNĐ. 
  • Hướng dẫn viên quốc tế: Lương cơ bản 5.000.000 – 10.000.000 VNĐ. Thu nhập thực tế 10.000.000 – 35.000.000 VNĐ.

Thêm vào đó, khi làm hướng dẫn viên du lịch bạn còn có cơ hội trải nghiệm ẩm thực, văn hoá địa phương và nhiều tiện ích, dịch vụ khác. Nếu đoàn khách hài lòng với chất lượng dịch vụ, bạn cũng có thể nhận được khoản tiền tips tốt để gia tăng thu nhập. 

Nếu yêu thích công việc hướng dẫn viên hoặc đang theo học chuyên ngành này thì việc sở hữu cho mình một chiếc thẻ hướng dẫn viên du lịch là vô cùng cần thiết. Tìm hiểu ngay cách thức nộp hồ sơ và điều kiện đăng ký ngay. Tìm việc hướng dẫn viên du lịch thu nhập tốt, kết nối với những nhà tuyển dụng uy tín, truy cập ngay huongdanvien24h.com để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm hấp dẫn!

Lê Tuấn Kiệt

Lê Tuấn Kiệt, người chắp bút cho những bài viết chất lượng tại huongdanvien24h.com, anh đã mang tới nhiều thông tin hữu ích về kinh nghiệm nghề nghiệp, việc làm cho các bạn trẻ. Chính nhờ vào sự chuyên nghiệp và tâm huyết của mình, nhiều cơ hội việc làm đã được tạo ra và mang đến cho người lao động tại Việt Nam. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: 42 Ngô Đức Kế, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam